Citizen and Community Journalism (Rufino A. Cruz Memorial Elementary School, Dampol 1st, Pulilan, Bulacan)


Members:

Concepcion, Clarence

Ogaña, Czarina Gale

Santiago, Lhyca Mariehl 


Photos:










Respondent’s Informations



Pangalan

Edad

Kasarian

Tirahan

1.

Ivy Rose Rueda

41

Babae

Lumbac, Pulilan, Bulacan

2.

Sujay May A. Corales

30

Babae

Baliuag, Bulacan

3.

Melanie Cabarrubias

42

Babae

Lumbac, Pulilan, Bulacan

4.

Mario M. Villaseñor

62

Lalaki

Dampol 1st, Pulilan, Bulacan

5.

Leilani M. Tan

55

Babae

Lumbac, Pulilan, Bulacan

6.

Clarita A. Ogaña

54

Babae

Tabon, Pulilan, Bulacan

7.

Edna M. Benitez

55

Babae

Sto. Cristo, Pulilan, Bulacan

8.

Jenniffer V. Gutierrez

44

Babae

Lumbac, Pulilan, Bulacan

9.

Evelyn A. Tretasco

41

Babae

Calumpit, Bulacan

10.

Mary Ann N. Roxas

35

Babae

Dampol 1st, Pulilan, Bulacan



Q1. Gaano katagal ka nang nagtuturo sa paaralang ito?


1.

3

2.

6

3.

13

4.

37

5.

10

6.

20

7.

16

8.

17

9.

3

10.

2







Q2. Ano ang napapansin mong problema sa paaralan na matagal nang hindi nabibigyan ng solusyon?


1.

Mga batang may kahinaan sa pagbasa.

2.

Hindi maayos na silid-aralan. Kakulangan sa maayos na silid-aralan.

3.

Ang kawalan ng maayos na daluyan ng tubig.

4.

Kakulangan ng mga silid-aralan at mga libro.

5.

Batang mahina sa pagbabasa at may katamaran na makilahok sa discussion.

6.

School drainage.

7.

Pagbaha dahil mababa ang lupa sa likod at walang drainage.

8.

Kapag lang naman panahon ng tag-ulan, sa gawing likod ay naiipon ang tubig sapagkat di makalabas nang maayos papunta sa drainage sa kalsada.

9.

Isa sa malaking problema sa paaralan ang hindi maayos na daloy ng tubig sa mga classrooms dahil sa mga sirang linya ng tubo.

10.

Mababa ang attention span ng mga bata sa pakikinig sa guro.


Q3. May epekto ba ito sa mga mag-aaral o maging sa mga guro? Kung oo, sa paanong paraan?


1.

Oo, dahil nawawalan sila ng interes sa pag-aaral.

2.

Oo. Dahill maraming ‘di maayos na silid-aralan, hindi ito nagiging/nakakatulong sa maayos na pagkatuto ng mga mag-aaral.

3.

Oo sapagkat sa panahon ng tag-ulan, ang ilang bahagi ng paaralan ay nalulubog sa tubig baha na nagiging dahilan ng pagkaantala ng klase, sakuna at maging sakit.

4.

Malaki ang epekto. Walang follow-up ng lessons sa bahay.

5.

May epekto ito lalo na sa mga mag-aaral, sapagkat hindi sila matututo.

6.

Stagnant ang tubig sa loob ng paaralan tuwing panahon ng tag-ulan at ang tubig ay tumataas at napapasok ang loob ng silid-aralan.

7.

Oo, dahil kapag malakas ang ulan o bagyo binabaha ang mga classroom at ‘di makapasok ang mga mag-aaral sa loob ng classroom.

8.

Magkakaroon ng shifting sa pasok sapagkat di magagamit ang mga classroom sa likod kaya’t mababawasan ang oras para sa pagkatuto ng mga bata (kapag lamang binabaha sa likod)

9.

Oo, nagiging madumi ang mga classrooms lalo na ang comfort room dahil walang tubig na nagagamit panlinis.

10.

Oo, hindi natututo nang maayos ang mga bata at nahihirapan ang mga guro na ipaintindi sa kanila ang mga aralin.


Q4. Sa iyong palagay, malay ba ang mga local officials sa problemang ito?


1.

Oo, dahil ito ay nairereport sa kanila.

2.

Oo, alam na ito ng mga local officials at kanila na rin itong unti-unting sinusolusyonan.

3.

Oo, patuloy ang pakikipag-ugnayan ng SPTA at pinuno ng paaralan upang maisakatuparan ito bilang mga kasunod na proyekto upang tuluyan itong maisaayos.

4.

Opo, dahil may pondo ng gobyerno para dito tulad ng school board, MOOE, at sa barangay.

5.

Oo, dahil ito ay nairereport din naman sa kanila. 

6.

Naipaalam na ng mga namumuno sa paaralan ang sitwasyong ito sa pamahalaang Barangay ng Dampol 1st upang matulungan ang paaralan na makapag-gawa ng drainage sa paaralan. 

7.

Oo, dahil ito ay inirereport sa mga LGO para masolusyunan.

8.

Ginagawa naman ng local officials ang suliraning ito upang mailagay sa ayos ang lahat. Mayroon silang malay ukol dito. 

9.

Nilalaanan na ng sapat na pondo ng paaralan sa tulong ng lokal na pamahalaan upang mapalitan ang mga sirang tubo at malagyan ng dagdag na isa pang tangke ng tubig para magkaroon ng sapat na supply ng tubig sa bawat classroom.

10.

Oo, kaya gumagawa ng mga hakbang ang mga official at paaralan upang maisaayos ang problema.


The teachers and students of Rufino A. Cruz Memorial Elementary School in Pulilan, Bulacan, face critical challenges including poor reading skills (2 responses), low attention and listening span among its students (1 response) and this can be the result of different factors, according to the teachers, including limited access to quality reading materials, lack of literacy programs, and challenges in their learning environment itself. But the issues go beyond the academic struggles of the students. Just as mentioned, challenges and difficulties in their learning environment are widely agreed upon by the teachers that we interviewed, specifically the lack of and insufficient classrooms (2 responses) and water system facilities (5 responses) that affect drainage issues that cause floods during the rainy season. The responses that we gathered from the teachers that we interviewed call for a need to acknowledge and address these issues and it's important to take action to improve not just the academic learning of the students but also their academic environment that is beneficial for both students and teachers.


Comments

Popular Posts

Citizen and Community Journalism: Community Issues and Problems among Citizens in Brgy. Maguinao, San Rafael, Bulacan

San Pablo residents speak up; living in the baranggay